Home / FAQ mua đồ cũ giá rẻ / Có nên mua laptop cũ?

Có nên mua laptop cũ?

faq-co-nen-mua-laptop-cu

Có nên mua laptop cũ hay không? Ưu điểm và hạn chế là gì? Bạn cần chú ý những gì khi mua laptop cũ? Xem ngay các bí quyết được giới sành công nghệ lưu truyền sau đây!

1. 12 lưu ý có nên mua laptop cũ tuyệt đối không nên quên

Kiểm tra kỹ ngoại quan của máy

Đầu tiên, hãy cầm máy lên! Bạn cần nhớ rằng bạn đang mua laptop cũ. Vì thế máy có những vết xước là điều không thể tránh khỏi. Đừng quá đặt nặng vấn đề laptop có những vết xước ở cạnh viền hay mặt sau, mà hãy quan tâm hơn về phần ‘bên trong” của máy.

Tổng quan vỏ máy không có vết nứt, vỡ; màn hình không bị cong vênh, khớp nối giữa thân máy và màn hình không bị lỏng lẻo, phải còn chắc chắn. Khi cầm laptop lên bạn cảm nhận được sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận, không có gì rời rạc, cọc cạch. Như vậy là chiếc máy laptop đó đã “vượt qua vòng thử thách đầu tiên”.

Kiểm tra cấu hình bên trong của máy

Để xác định được việc có nên mua laptop cũ không, điều đặc biệt quan trọng đó là kiểm tra cấu hình của máy. Bước này không chỉ giúp bạn biết được với cấu hình như vậy, chiếc laptop đó có phục vụ tốt cho công việc của mình hay không, mà còn liên quan đến việc nó có giá trị sử dụng lâu dài hay không.

Để kiểm tra cấu hình máy, bạn ấn Windows + R (hoặc Search -> Start -> Run) để mở hộp thoại Run. Tiếp đó, bạn điền “DXDIAG” -> ấn Enter. Cửa sổ DirectX Diagnostic Tool hiện ra và bạn có thể đọc được các thông số về phần cứng của máy.

Tại Tab System, bạn sẽ biết được các thông tin: hệ điều hành, hãng, CPU loại gì – xung nhịp của nó, dung lượng RAM

Tại Tab Display bạn sẽ nhận được thông tin về Card màn hình. Đó là Card rời hay Card Onboard.

Tại Tab Sound bạn sẽ biết về loa máy tính, Tab Input sẽ cho thông tin về chuột, bàn phím.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra cấu hình máy bằng cách download phần mềm CPU-Z.

Kiểm tra màn hình

Kiểm tra kỹ màn hình máy trước khi bạn quyết có nên mua laptop cũ đó hay không! Ở điều kiện lý tưởng, màn hình chuẩn sẽ hiện đúng màu, không hở sáng, không có điểm chết (điểm chấm nhỏ trên màn hình). Tuy nhiên, việc có 1-3 điểm chấm nhỏ cũng không ảnh hưởng gì đến chất lượng màn hình cả.

Trước tiên hãy lau sạch màn hình, kiểm tra bằng mắt thường xem có bị xước hay điểm chết không. Kiểm tra màn hình có bị hở sáng hay không bằng cách sử dụng hình nền tối, nghiêng màn hình và kiểm tra các cạnh xem có bị hở sáng hay không. Sau đó, bạn tải Dead Pixel Locator về máy, cho chạy và chuyển sang các màu sắc khác nhau để nhìn xem màn hình có điểm chết hay không và nhớ hãy để ý kỹ các cạnh màn hình.

Kiểm tra Loa, Micro, Webcam

Để kiểm tra 3 tính năng, bộ phận này của máy, bạn truy cập:

https://www.onlinemictest.com/vào mục Tools và chọn thiết bị cần test. Về loa, kiểm tra xem loa có bị rè không, có bị hỏng một loa nào không. Về Webcam, nếu cài đặt thiếu driver bạn sẽ không kiểm tra được. Khi đó hãy hỏi chủ của chiếc máy tính đó.

Kiểm tra các cổng kết nối

Sử dụng một dây cáp chất lượng, khả năng kết nối, truyền tải tốt, một USB để cắm thử các cổng kết nối xem máy có nhận không. Với cổng USB 3.0, nếu cài thiếu driver thì máy cũng sẽ không nhận, do đó bạn hãy hỏi kỹ chủ nhân của máy. Nếu máy có ổ đĩa DVD bạn vẫn nên kiểm tra dù có thể mình không có nhu cầu sử dụng đến nó. Dùng một đĩa CD để xem máy có đọc được không. Bạn cũng cần lưu ý, với máy Latitude ổ đĩa quang không có ốc bắt vít vào máy nên máy sẽ rung khi đọc đĩa. Đây không phải là lỗi máy nhé!

Chọn nơi bán hàng uy tín chất lượng

Một nơi bán hàng uy tín sẽ khiến bạn an tâm sử dụng sản phẩm hơn. Vì thế hãy hỏi ý kiến bạn bè người thân, những người trong ngành IT để biết địa chỉ nào bán laptop cũ uy tín.

Kiểm tra pin Laptop

Một trong những tiêu chí quyết định đến việc bạn có nên mua laptop cũ hay không đó là pin máy tính. Đối với máy cũ, pin thường bị thoái hóa, bị chai nên thời lượng sử dụng pin không được lâu. Bạn có thể kiểm tra pin máy tính bằng phần mềm Battery Care để theo dõi dung lượng, thời gian sạc pin. Nếu khâu kiểm tra không kỹ lưỡng, bắt buộc sau này bạn sẽ phải mua loại pin mới chính hãng tương thích với máy.

Kiểm tra tình trạng bảo hành và chính sách bảo hành của nơi bán

Đây là một tiêu chí khá quan trọng khiến bạn quyết định có nên mua laptop cũ hay không. Bạn có thể kiểm tra chế độ bảo hành của hãng hoặc của cửa hàng nơi bạn mua bằng cách xem tem bảo hành có nguyên vẹn hay không. Nên ưu tiên chọn mua laptop còn bảo hành hoặc chế độ “một đổi một” trong 7 ngày hay trong 3 tháng.

Dùng thật kỹ máy trước khi quyết định mua

Thực hiện tất cả các thao tác kiểm tra trên, cùng với đó bạn có thể mở một số chương trình, ứng dụng để thao tác thử xem máy hoạt động có ổn định hay không.

Nên đi cùng người có kinh nghiệm

Hãy đi cùng một người bạn có kinh nghiệm về máy tính, về IT hoặc về ngành học, đặc thù công việc của bạn để tham khảo ý kiến của họ. Khi đó bạn sẽ mua được chiếc laptop cũ phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

2. Lợi ích có nên mua laptop cũ là gì?

2.1 Tiết kiệm chi phí

Tất nhiên laptop cũ sẽ có giá thành thấp hơn nhiều so với máy mới. Điều này phù hợp với những ai có ngân sách eo hẹp.

2.2 Nhiều lựa chọn về hãng sản xuất, đời máy, giá cả

Laptop mới có giá cao nên khi mua bạn sẽ phải đắn đo rất nhiều. Nhưng với laptop cũ, cùng phân khúc giá đó bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn: laptop Dell, Asus, HP hay Acer. Bạn cũng có thể nâng cấp cho máy cũ. Đôi khi, bạn có thể mua được một laptop cấu hình cao mà mức giá lại khá rẻ. Từ đây bạn sẽ không phải băn khoăn có nên mua máy tính xách tay cũ hay không đúng không.

2.3 Chế độ bảo hành linh hoạt

Việc bảo hành tại các trung tâm bán laptop cũ rất linh hoạt vì họ có sẵn các linh kiện, có thể giải quyết được ngay các vấn đề bạn gặp phải. Ngoài ra, chế độ bảo hành giữa các trung tâm luôn có sự cạnh tranh nên sẽ có nhiều chính sách có lợi cho khách hàng.

Tuy vậy, khi mua laptop cũ bạn vẫn có thể gặp phải một số rủi ro như: bị đánh tráo linh kiện; hoặc nếu mua với số lượng lớn sẽ không tránh khỏi gặp phải một số máy bị lỗi. Đôi khi câu nói “tiền nào của nấy” sẽ đúng trong trường hợp mua laptop cũ. Do đó bạn cần cân nhắc thật kỹ vấn đề này.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Diem Kieu

Check Also

faq-co-nen-mua-dien-thoai-cu-khong

Có nên mua điện thoại cũ không?

Có nên mua điện thoại cũ không là câu hỏi đã quá quen quộc với …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *